Danh mục
Trang chủ >> Bệnh Răng Miệng >> Bệnh Nha Chu >> Bệnh nha chu: Nguyên nhân và cách điều trị nha chu

Bệnh nha chu: Nguyên nhân và cách điều trị nha chu

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bệnh nha chu là bệnh răng miệng ngày càng phổ biến hiện nay vì lý do người bệnh chủ quan về tình trạng sức khỏe răng miệng của bản thân. Nha chu không được điều trị sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh. Vậy bệnh nha chu là gì?

Chuyên gia y tế tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ về bệnh nha chu

Chuyên gia y tế tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur chia sẻ về bệnh nha chu

Bệnh nha chu là gì?

Giảng viên Cao đẳng Y dược Hà Nội tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur giải thích đơn giản về thuật ngữ Nha chu như sau: Nha là răng, chu là chu vi xung quanh răng. Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một chiếc răng lành mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng. Nướu tốt là nền tảng cho hàm răng tốt. Nha chu liên quan trực tiếp đến mô nâng đỡ quanh chân răng, bao gồm các bệnh của nướu và các bệnh lý phá hủy mô nâng đỡ sâu bên dưới nướu. Nha chu là nguyên nhân gây tình trạng mất răng.

Nguyên nhân bị bệnh nha chu?

Nguyên nhân chính của bệnh nha chu là do tình trạng vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho các mảng thức ăn bám dọc theo theo cổ răng, khe răng tạo nên một màng kết dính gần như trong suốt bám vào răng mỗi ngày. Vi khuẩn tích tụ trong mảng bám này sẽ sinh ra độc tố gây viêm nướu răng. Theo thời gian mảng bám bị vôi hóa thành vôi răng. Nướu bị viêm nặng hơn và sẽ phá hủy các mô nướu và làm cho chúng không bám dính với răng, giai đoạn này được gọi là viêm nha chu. Khi tình trạng viêm tấy và mô nướu bị tổn thương, thì có nhiều yếu tố khác có thể góp phần làm cho bệnh nha chu nặng hơn và bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn nhủ là:

Hút thuốc là một trong các nguyên nhân gây bệnh nha chu.

  • Hút thuốc hoặc nhai thuốc
  • Vệ sinh và chăm sóc sức khỏe răng miệng không tốt
  • Niềng răng không tốt
  • Răng không khít
  • Trám răng thẩm mỹ lồi lõm
  • Thức ăn vướng vào kẻ răng
  • Nghiến răng
  • Chế độ dinh dưỡng kém
  • Có thai hoặc sử dụng thuốc ngừa thai đường uống
  • Mắc bệnh liên quan hệ thống miễn dịch như bệnh tiểu đường hoặc AIDS
  • Đang sử dụng một số dược phẩm nhất định

Bệnh nha chu điều trị như thế nào?

Bệnh nha chu được chẩn đoán đang trong giai đoạn đầu của viêm nướu răng, thì bệnh có thể được điều trị bằng thủ thuật làm sạch răng.

Hình ảnh bệnh nha chu

Trường hợp bệnh đã tiến triển qua giai đoạn viêm nướu răng đến giai đoạn viêm nướu răng nặng, thì việc điều trị sẽ liên quan đến quy trình gọi là “làm sạch đáy” hay “nạo chân răng,” thủ thuật này liên quan đến việc làm sạch mảng bám và làm láng mặt gốc răng để cạo sạch cao răng và loại sạch các lớp mảng bám có vi khuẩn phía dưới viền nướu để nướu xung quanh làm lành thương. Thủ thuật này có thể phải được thực hiện nhiều lần, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nha chu của bạn.

Trong một số trường hợp của bệnh nha chu, khi nướu và ổ xương răng đã bị hư hoại một phần, thì sẽ sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật nhất định để hỗ trợ việc tái tạo các mô này. Các tiến bộ về sử dụng dược phẩm để điều trị bệnh nha chu cũng được sử dụng. Các loại dược phẩm kháng sinh hoặc kháng thể ở địa phương, cũng như các loại dược phẩm kiểm soát kháng tố của cơ thể với vi khuẩn gây bệnh, có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là bước cơ bản quyết định sự thành công trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh nha chu. Vì vậy, các bác sĩ Nha khoa tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur khuyên người bệnh nên đến cơ sở y tế khi cần thiết!

Nguồn: Trang tin phục hình răng chia sẻ

Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật viên chia sẻ những điều cần biết về bệnh viêm nha chu

Viêm nha chu là một trong những bệnh phổ biến về sức khỏe răng miệng. ...