Danh mục
Trang chủ >> Bệnh Răng Miệng >> 10 Bệnh nguy hiểm về răng miệng cần phải chú ý

10 Bệnh nguy hiểm về răng miệng cần phải chú ý

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Tại Việt Nam, hiện nay có khoảng hơn 90% người đang mắc các bệnh liên quan đến răng miệng. Trong đó có 10 bệnh nguy hiểm mà người bệnh cần phải quan tâm và chú ý để không ảnh hưởng đến sức khoẻ toàn diện.

Một số bệnh răng miệng nguy hiểm

Sau đây là 10 bệnh nguy hiểm về răng miệng mà các Nha sĩ – Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM khuyến cáo cần phải chú ý gồm:

1. Hơi thở có mùi

Đây là một trong những bệnh về miệng phổ biến mà nhiều người mắc phải hiện nay. Hơi thở có mùi gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, công việc và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Không những vậy, hơi thở có mùi còn tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng khác như: sâu răng, nướu răng, ung thư miệng,…

2. Bệnh sâu răng

Sâu răng cũng là một bệnh có tỷ lệ người mắc phải tương đối cao hiện nay, đặc biệt là trẻ em. Những mảng bám thức ăn thừa trên răng sẽ là một điều kiện lý tưởng để cho các vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng sinh sôi và phát triển thành những chấm đen li ti trên răng.

Những chấm đen này theo thời gian sẽ phát triển thành những lỗ sâu răng rộng hơn, không chỉ gây ra cảm giác đau nhức, ê buốt mà còn khiến cho việc nhai gặp nhiều khó khăn và gây ảnh hưởng đến những răng bên cạnh nếu không điều trị đúng cách, kịp thời.

3. Bệnh chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là một triệu chứng phản ánh tình trạng của răng viêm nướu do thiếu máu, vitamin K hoặc vitamin C. Đây cũng là một trong các bệnh răng miệng cực kỳ nguy hiểm, phổ biến hiện nay. Do đó, các bạn tuyệt đối không nên bỏ qua và không quan tâm đến bệnh lý răng miệng này.

Bạn đang sai lầm nếu nghĩ rằng chảy máu chân răng là một bệnh về miệng “hiển nhiên” bởi nếu tình trạng này kéo dài liên tục thì chứng tỏ đây là một dấu hiệu bất ổn và cần phải được đi thăm khám/kiểm tra ngay càng sớm càng tốt.

4. Bệnh răng nhạy cảm

Khi răng bị nhạy cảm, bạn sẽ cảm nhận được răng mình bị ê buốt, có cảm giác đau hoặc khó chịu khi ăn các thức ăn ngọt, thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Đây cũng là một vấn đề bệnh về miệng phổ biến thường gặp và xảy ra với hàng triệu người hiện nay.

5. Bệnh răng ê buốt

Ê buốt ở răng cũng là một trong những bệnh răng miệng nguy hiểm, bệnh có thể có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do răng nhạy cảm, bạn sẽ cảm thấy ê răng và khó chịu khi chải, đa số có khuynh hướng không chải hoặc chải lướt qua vùng răng ê buốt, nếu việc này diễn ra trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng, mảng bám và viêm nướu..

Bệnh nha chu – bệnh về răng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

6. Bệnh nha chu

Bệnh viêm nha chu có thể phá vỡ các mô nâng đỡ răng, làm tiêu xương ổ răng, lệch răng, gãy răng, răng lung lay,.. và còn gây ra bệnh hôi miệng, các biến chứng như đau khớp thái dương hàm, gây khó khăn cho việc ăn uống nên dễ đau dạ dày,…

7. Tình trạng mòn răng

Khi axit tấn công men răng sẽ làm mất cấu trúc răng làm mòn răng. Khi có triệu chứng mòn răng, bạn sẽ cảm thấy răng trở nên nhạy cảm, đổi màu, bị sứt mẻ hoặc hình dáng răng thay đổi. Bệnh cũng có thể dễ dàng ngăn chặn và phòng ngừa được.

8. Bệnh viêm tủy răng

Nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm tuỷ răng là do vi khuẩn từ bệnh về sâu răng thâm nhập vào từ lỗ sâu răng và qua các cuống răng,… gây nên các cơn đau dữ dội (theo từng cơn), đau chảy cả nước mắt, nước mũi, cơn đau càng tăng khi gặp nóng lạnh như thức ăn và nước uống lọt vào chỗ sâu.

Trường hợp nặng, bệnh có thể bọng mủ dẫn đến nhiều tác dụng phụ như: mạch đập, như gõ trống trong tai, răng đau có cảm giác lung lay…

9. Bệnh tủy răng hoại tử

Nếu viêm tuỷ răng không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử, đến giai đoạn này sẽ không xuất hiện các cơn đơn nữa nhưng răng chết tuỷ không được điều trị sẽ dẫn đến các bệnh răng miệng nguy hiểm như: viêm quanh chóp chân răng, áp-xe quanh chóp răng,…

10. Bệnh ung thư miệng

Các triệu chứng bệnh về miệng này bao gồm lở loét, sưng tấy hoặc cảm thấy thô ráp khu vực quanh miệng. Ung thư miệng là một trong các bệnh răng miệng nguy hiểm và có thể gây tử vong, ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Trên đây là một số bệnh răng miệng và thông tin nhận biết, hy vọng sẽ giúp các bạn nắm rõ được các thông tin và biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách và chủ động phòng ngừa các bệnh răng miệng nguy hiểm.

Nguồn: phuchinhrang.edu.vn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Mòn răng: hiểu rõ nguyên nhân, nhận diện triệu chứng, phương pháp ngăn ngừa và điều trị

Mòn răng xảy ra khi lớp men răng bị tác động của acid từ thức ...